Children and the Benefits of Crafting and Inventing

ที่ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา จ.ชัยนาท มักจะมีบูธที่เป็นบูธกิจกรรมการฝึกทำงานหัตถกรรม ของนักเรียนโรงเรียนในจังหวัดชัยนาท เพื่อให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมตลาด และเด็ก ๆ ได้ลงมือประดิษฐ์ผลงานหัตถกรรม เด็ก ๆ เจ้าของบูธ จะได้แสดงงานหัตถกรรม และขายสินค้าไปในขณะเดียวกัน ซึ่งก็ได้ทักษะในการพบปะ พูดคุยกับผู้ที่เข้าเยี่ยมชมบูธ ในขณะที่ ระหว่างการทำงานหัตถกรรมนั้น เด็ก ๆ ก็จะได้ประโยชน์ที่สำคัญต่อพัฒนาการของพวกเขา ประโยชน์ที่เห็นเด่นชัดก็คือ 1. พัฒนาทักษะสร้างสรรค์: การทำงานคราฟ หัตถกรรม และประดิษฐ์สิ่งของช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาทักษะในการสร้างสรรค์สิ่งของใหม่ ๆ โดยใช้สมองและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา…

Continue Reading
Gd Top100 ประเทศไทย ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ชัยนาท

Sapphaya - Becoming one of Green Destinations' Top 100 stories is no easy feat.

กว่าที่สรรพยาจะได้เป็น Green Destinations Top 100 stories ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเตรียมข้อมูล เพื่อทำการชี้แจงกรรมการเพื่อให้เข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงาน เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีรายละเอียดที่จำเป็นต้องเก็บข้อมูล ความพึงพอใจของทั้งนักท่องเที่ยว, ชุมชนผู้อยู่อาศัย และการสร้างกระบวนการในการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เป็นรูปธรรม โดยจำเป็นจะต้องเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้ประสานงานด้านความยั่งยืน กำหนดบทบาทหน้าที่ มีโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจน  มีรายการสินทรัพย์ของแหล่งท่องเที่ยวที่มีการปรับปรุงอยู่เสมอ และเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปใช้ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวจำเป็นต้องมีนโยบายการท่องเที่ยว มีแผนรองรับในการพัฒนาอย่างมีทิศทางและยั่งยืนที่วัดผลได้ แหล่งท่องเที่ยวยังจำเป็นต้องแสดงถึง การปกป้องดูแลภูมิทัศน์และทัศนียภาพให้สวยงามอยู่เสมอ มีการวางแผนเชิงพื้นที่ไม่ให้เสื่อมโทรม รวมถึงการลดปริมาณขยะ ลดการใช้พลาสติก มีรายงานเป้าหมาย และความพยายามในการกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในภาคการท่องเที่ยว การลดการปล่อยมลพิษจากการเดินทางท่องเที่ยว โดยมีนโยบาย…

Continue Reading
การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการสร้างรายได้ในชุมชนสรรพยา

Sustainable Tourism and Income Generation in the Sapphaya Community

เริ่มต้นด้วยแนวคิดเกี่ยวกับความยั่งยืนที่สำคัญของการท่องเที่ยว และการสร้างรายได้ในชุมชนสรรพยา ต้องเกิดจากที่ชุมชนวางเป้าหมายเดียวกันในการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องการสร้างการมีส่วนร่วม ที่ทุกคนมีหน้าที่ รับผิดชอบ รับผลประโยชน์ ร่วมรับผิดชอบไปด้วยกัน สรรพยา เป็นชุมชนเล็กๆ ที่มีความมุ่งมั่นในการให้พื้นที่แห่งนี้ เป็นที่ ๆ ลูกหลานกลับมาเยี่ยมบ้าน หรือหากเรียนจบ กลับมาทำงานที่บ้าน มาอยู่ใกล้ ๆ พ่อแม่ ที่รอการกลับมาของพวกเขา เทศบาลตำบลสรรพยา มีอีกหนึ่งความหวัง คือการที่เข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้ชุมชน ด้วยการ 1. จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน กำหนดเป้าหมายร่วมกัน 2. ให้องค์ความรู้ ถึงความสำคัญในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ฟื้นคืนมา…

Continue Reading
การมีส่วนร่วมของชุมชน หลักสำคัญแห่งความสำเร็จในการจัดการแหล่งท่องเที่ยว

Community involvement process of Sapphaya

การมีส่วนร่วมในการทำงานของเทศบาลตำบลสรรพยา และการพัฒนาการท่องเที่ยว จำเป็นต้องมีองค์ประกอบกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวชุมชนสรรพยาเป็นสำคัญ โดยเราแบ่งการมีส่วนร่วมออกเป็น 5 ส่วนดังนี้ 1. ผู้บริหารเทศบาลมีภาวะผู้นำ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง และเป็นระบบ  พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลภายนอก เพื่อแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการของประชาชน 2. ชุมชนมีความเข้มแข็ง ร่วมมือ ร่วมใจกันในการพัฒนาท้องถิ่น ผู้นำชุมชนมีความซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง ทำให้สามารถขับเคลื่อนชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ที่ปรึกษาช่วยคิด ช่วยแก้ไขปัญหา และร่วมลงพื้นที่ไปด้วยกันอย่างจริงจัง 4. บุคลากรในองค์กรมีความรู้ความสามารถและมีความรับผิดชอบสูง…

Continue Reading

Can reducing global warming through the use of second-hand items make a difference?

การหันมาใช้สินค้ามือสองที่สภาพดี ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานได้ปกติ จะช่วยลดโลกร้อนได้จริง เพราะ การลดการผลิตใหม่: การซื้อขายสินค้ามือสองช่วยในการลดความต้องการในการผลิตสินค้าใหม่ ซึ่งส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรน้อยลง เช่น การใช้พลังงานและวัสดุที่น้อยกว่าในการผลิตสินค้าใหม่ ซึ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการสร้างมลพิษในกระบวนการผลิต การลดการจำเป็นต่อการทำลายสินค้า: การซื้อขายสินค้ามือสองช่วยลดความจำเป็นในการทำลายสินค้าที่ใช้งานไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการทำลาย การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เต็มที่: การนำสินค้ามือสองกลับมาใช้ใหม่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรใหม่โดยการนำสินค้าที่มีอยู่อย่างใหม่และใช้งานได้ต่ออายุเพิ่มขึ้น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่ง: การใช้สินค้ามือสองที่อยู่ใกล้มากขึ้นจะช่วยลดการขนส่งที่เกิดมลพิษและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งสินค้าใหม่ การส่งเสริมการใช้งานยั่งยืน: การซื้อขายสินค้ามือสองช่วยส่งเสริมการใช้งานยั่งยืนโดยการส่งเสริมการนำกลับมาใช้ใหม่และการยึดถือสินค้าในระยะยาว ทำให้มีความต้องการที่น้อยลงในการผลิตสินค้าใหม่ที่ไม่จำเป็น การซื้อขายสินค้ามือสองเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดโลกร้อนได้โดยไม่ต้องสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาใหม่ แต่เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยส่งเสริมให้เกิดงานยั่งยืนในระยะยาวด้วย

Continue Reading
ท่องเที่ยวเชิงอาหาร สรรพยา ชัยนาท

Creating sustainability through Gastronomy tourism in Sapphaya

         “แหล่งท่องเที่ยวตลาดโรงพักเก่าสรรพยา” เกิดจากความร่วมมือกันของชุมชนที่ได้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะที่นับวันเพิ่มสูงขึ้น จึงจัดการท่องเที่ยวโดยไม่สร้างผลกระทบให้กับชุมชนและสังคม ตามแนวคิด “ตลาดปลอดโฟม 100% และงดใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง” หรือ ตลาดกรีนดี (Green Market) และนำหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (The Global Sustainable Tourism Council ) มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชนสร้างมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับระดับประเทศจากหลายหน่วยงาน และปี 2022 ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 3 แห่ง ของประเทศไทยที่ได้รับรางวัล Green Destinations…

Continue Reading
งานบุญข้าวหลามเดือนสามสรรพยา

The tradition of Baked Sticky Rice in Bamboo in Sapphaya

ประเพณีเผาข้าวหลามเดือนสามสรรพยา เป็นงานที่คนในชุมชน พี่น้อง ครอบครัว จะรวมตัวกันเพื่อเผาข้าวหลาม นำไปถวายพระ (จะจัดขึ้นในเดือน 3 ขึ้น 15 ค่ำ สอดคล้องกับวันพระวันมาฆบูชา) นอกจากกิจกรรมเข้าวัด ฟังธรรม และเวียนเทียนแล้ว พี่น้องชาวสรรพยายังมีประเพณีทำบุญเผาข้าวหลาม สำหรับนำไปถวายพระ และนำพวงมาลัยไปไหว้บูชาศาลเจ้าพ่อเสือประจำหมู่บ้าน พร้อมกับหักตอกจำนวนเท่ากับสมาชิกในครอบครัว เรียกกันว่า “การหักตอกไถ่โทษตัว” ด้วยเชื่อว่าจะเป็นการกำจัดสิ่งไม่ดีต่างๆ ออกไปจากชีวิต และนำสิ่งดีๆ เข้ามาสู่สมาชิกทุกคนในครอบครัว ในอดีต งานบุญข้าวหลามช่วยทำให้ครอบครัว คนในชุมชนได้พบปะกัน ใกล้ชิดกันมากขึ้น  โดยที่ชาวบ้านจะรวมตัวกันก่อนวันพระ…

Continue Reading

"Nam Prik Sapa Ya"

เรื่องราว น้ำพริกสาปยาเป็นสูตรเฉพาะของชุมชน เป็นการนำน้ำพริกเผามาผัดกับหมูสับและขิงซอยปรุงรสโดยน้ำตาลโตนด มะขามเปียกและน้ำปลา ทานคู่กับไข่เป็ดไล่ทุ่งต้มเป็นยางมะตูม  เป็นอาหารที่ถูกปากนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน และท่านรู้หรือไม่ว่า ไข่เป็ดไล่ทุ่งถือว่าเป็นวัตถุดิบทีเด็ด และดีกว่าอย่างไร หากท่านที่ได้เคยลองทาน ไข่เป็ดไล่ทุ่งที่สรรพยา จ.ชัยนาทแล้ว จะรู้สึกได้เลยว่า จะไม่มีกลิ่น ไม่เหม็นคาว เท่ากับไข่เป็ดที่เลี้ยงจากในฟาร์ม สีของไข่เป็ดไล่ทุ่งสรรพยา จะมีสีไข่แดง จะแดงเข้มเป็นธรรมชาติ แดงกว่าไข่เป็ดที่เลี้ยงในฟาร์มแบบปกติอย่างเห็นได้ชัด แล้วจะดูอย่างไรว่าไข่เป็ดนั้นเป็นไข่เป็ดไล่ทุ่งแท้ ๆ ? อย่างแรก ให้ดูจากแหล่งที่มา หากได้ซื้อ ได้ช้อปจาก ต.สรรพยา จ.ชัยนาท อันนี้คือไข่เป็ดไล่ทุ่งแท้…

Continue Reading
ส้มโอขาวแตงกวาจังหวัดชัยนาท

Chainat khaotangkwa pomelo

ผลไม้ประจำถิ่นเป็นทรัพยากรทางธรรมชาติ มีลักษณะเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่เป็นสมบัติที่คู่กับจังหวัดชัยนาท มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปีก่อน โดยมีนางผึ้งไม่ทราบนามสกุล ได้นำส้มโอมาปลูกในพื้นที่ ต.คุ้งสำเภา อ.มโนรมย์  จ.ชัยนาท เป็นรายแรก และได้ตั้งชื่อส้มโอว่า พันธุ์ขาวแตงกวา ที่มีเอกลักษณ์รสชาติเฉพาะตัวคือ จะมีรสหวานซ่อนเปรี้ยว ไม่มีเมล็ด เนื้อสีเหลืองน้ำผึ้งค่อนข้างแห้งและกรอบ ทำให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคโดยทั่วไปและมีชื่อเสียงในอันดับต้นๆของประเทศ การปลูกให้ได้ผลส้มโอดีมีคุณภาพได้ส่งเสริมให้เกษตรกรวางแผนการปลูกและผลิต ให้จัดการปฏิบัติดูแลบำรุงรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ปัจจัยการผลิตที่มีหรือเหลือใช้แบบผสมผสานเพื่อลดต้นทุนการผลิต ให้ผลิตในระบบเกษตรดีที่เหมาะสมหรือ GAP (Good Agricultural Practice) เพื่อได้ผลส้มโอขาวแตงกวาดีมีคุณภาพที่ตลาดต้องการ แล้วเกษตรกรจะสามารถยกระดับรายได้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาวิถีการดำรงชีพที่มั่นคง ทางตลาดโรงพักเก่าสรรพยา มีจำหน่ายในทุกๆ…

Continue Reading
ธรรมนูญสรรพยา

The community charter of Sapphaya

เทศบาลสรรพยา ร่วมกับชมรมฟื้นฟูตลาดโรงพักเก่าสรรพยา ได้มีการทำประชุมเพื่อสร้างธรรมนูญสรรพยาที่เป็นข้อตกลงกันระหว่าง ชุมชน เทศบาล และการต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมถึงกฎระเบียบที่ร่วมกันกำหนดขึ้น เพื่อใช้ในการจัดการพื้นที่ท่องเที่ยวของสรรพยา โดยมีข้อตกลงดังต่อไปนี้ การจัดการระบบยานพาหนะ การจัดการการจอดรถของนักท่องเที่ยว การจัดการขยะ / มีการรับฝากขยะ (รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์การจัดการขยะในพื้นที่) การพายเรือแทนการใช้เรือยนต์ การจัดระเบียบการขายของหาบเร่ การจัดป้ายบอกสถานทีและสื่อความหมายให้ชัดเจน และเพียงพอ ห้ามขีดเขียนประติมากรรมของพื้นที่ เช่น กำแพงสตรีทอาร์ท ควรถอดรองเท้า ก่อนขึ้นสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพักหรือวิหารน้อย ห้ามจำหน่ายสารเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ รณรงค์การใช้จักรยาน และที่พักควรมีบริการจักรยานให้นักท่องเที่ยวเช่า…

Continue Reading